2022 sẽ là Năm của Người lao động – FutuHRe Insight

HR Insight

Thị trường lao động toàn cầu đang trải qua một cuộc cách mạng. Rất nhiều thay đổi và xu hướng mới đang tăng tốc trong chớp mắt. Bản tin FutuHRe Insight của tháng này mang đến một số tựa đề đáng chú ý mà bạn không thể bỏ qua.

2022 sẽ là năm của người lao động

Đại dịch đã gây ra thiệt hại nặng nề cho lao động phổ thông khi nó mới bắt đầu. Các đợt đóng cửa hàng loạt đột ngột đã lấy đi nhiều công việc, hầu hết trong số đó là các công việc phổ thông. Sự xuất hiện của máy móc cũng là một tác động mạnh khác trong dài hạn, nơi các công việc lao động và theo tác vụ sẽ trở nên khó tìm hơn.

Nhưng tương lai chưa hẳn u ám như thế. Thay vào đó, năm 2022 sẽ là năm của người lao động, theo lập luận của The Economics.

Xu hướng tương tự cũng có thể xảy ra ở Việt Nam. Đợt bùng phát giữa năm 2021 bất ngờ khiến hàng nghìn công nhân ở miền Nam rơi vào tình trạng thất nghiệp, hàng nghìn người khác phải đối mặt với mức lương thấp hơn nhiều để tồn tại. Nhưng khi nền kinh tế đang dần phục hồi trở lại, cả chính phủ và các công ty đang khuyến khích người lao động quay trở lại các thành phố. Người lao động giờ đây có nhiều quyền thương lượng hơn bao giờ hết, và người sử dụng lao động chắc chắn phải suy nghĩ lại về luật chơi.

Những công việc mọi người muốn - và không muốn - sau đại dịch

Khi người lao động đang xác định lại tương lai của họ sau đại dịch, một điều dần trở nên rõ ràng: có một số công việc họ thích và những công việc khác thì không.

  • Các công việc có nhu cầu cao: Công nghệ thông tin, kỹ thuật dân dụng, truyền thông.
  • Những công việc không ai muốn: Công việc chăm sóc trẻ em và chăm sóc sức khỏe, công việc vận chuyển và kho bãi.

Điều khá nan giải là người lao động đang mất dần hứng thú với việc làm trong các ngành đang bùng nổ sau đại dịch như chăm sóc sức khỏe và thương mại điện tử. Tình trạng thiếu lao động cho những công việc này đang ngày càng trầm trọng, có nghĩa là người sử dụng lao động cần tiếp tục tăng lương, nếu không sẽ rất khó tìm được nhân sự.

Đọc thêm tại đây

Mục đích hay thu nhập? Các nhà lãnh đạo trẻ mong muốn điều gì cho sự nghiệp của họ?

Mục đích hay thu nhập? Thật là một câu hỏi muôn thuở cho tất cả mọi người trong thế giới việc làm. Hãy xem Jordan Topoleski, Giám đốc điều hành toàn cầu CEO for One Month, một nhà lãnh đạo trẻ, nói về quan điểm của anh.

Đối với những nhà lãnh đạo trẻ, tiền không còn là yếu tố duy nhất thúc đẩy công việc của họ. Họ tham gia lực lượng lao động trước hết để khám phá, tiếp theo là để đóng góp và đổi mới. Họ muốn học hỏi, phát triển và áp dụng các kỹ năng của mình cho các mục tiêu của tổ chức mà họ tin rằng sẽ tạo ra giá trị. Nói tóm lại, họ mong mỏi mục đích trong mọi việc họ làm.

Để thu hút và giữ chân các tài năng trẻ, các nhà tuyển dụng cần cân nhắc những điểm nêu trên. Jordan lập luận rằng mặc dù mọi công ty đều có mục đích, nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Anh ấy, với tư cách là một nhà lãnh đạo trẻ, luôn xem xét giá trị, sự tự chủ và tiềm năng học hỏi khi đánh giá một cơ hội việc làm.

Điều này nghe có vẻ thú vị với bạn? Hãy đọc thêm tại đây.

Thuê-người-máy: nhân tố làm thay đổi cuộc chơi ngành sản xuất

Không có gì ngạc nhiên khi rô-bốt đã và đang biến đổi thế giới công việc. Trước đây, các khoản đầu tư ban đầu lớn là yếu tố chính kìm hãm các doanh nghiệp. Nhưng với sự xuất hiện gần đây của các giải pháp cho thuê rô-bốt, chúng ta sẽ sớm thấy nhiều ro-bốt hơn trong các nhà máy.

Với chi phí đầu tư ban đầu thấp, việc cho thuê loại bỏ rủi ro tài chính và mang lại tính linh hoạt cao hơn so với việc các nhà sản xuất phải phát triển rô-bốt của riêng họ.

Mike O’Donnell, phó chủ tịch tại MAGNET, cho biết một lợi ích khác là “Khi hệ sinh thái công nghiệp thích nghi với tình trạng khan hiếm lao động, các công ty đặt hàng sẽ tìm kiếm các nhà sản xuất có tích hợp người và rô-bốt như một cách tốt nhất để tăng cường sản xuất”.

Khám phá thêm tại Forbes

Đây là kết thúc của bản tin tháng này. Giữ liên lạc bằng cách đăng ký nhận bản tin qua email của chúng tôi ngay bây giờ!

Tìm đúng người.

Dù bạn muốn tìm nhân viên tạm thời hay chính thức


Bắt đầu

Gọi chúng tôi

Liên hệ với văn phòng Adecco Việt Nam nói chuyện với chuyên gia nhân sự


Tìm một chi nhánh