Tuyển dụng & Đào tạo nhập môn trực tuyến: Tương tác trực tiếp vẫn là yếu tố then chốt giữa xu hướng số hóa

Survey/Research

29 Tháng 7, 2022, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Khảo sát mới nhất của Adecco Việt Nam nhằm đánh giá trải nghiệm của các nhà tuyển dụng và ứng viên đối với hoạt động tuyển dụng và đào tạo nhập môn (onboarding) trực tuyến trong tương lai, đồng thời tìm ra những khía cạnh có thể cải thiện.

Đại dịch COVID-19 đã tác động đáng kể đến cách chúng ta làm việc, cũng như cách các công ty tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. Khi hình thức làm việc từ xa ngày càng phổ biến, việc xây dựng quy trình tuyển dụng và đào tạo người mới trực tuyến hiệu quả sẽ là chìa khóa để thu hút và gắn kết nhân sự mới với môi trường và văn hóa làm việc.

Để tìm hiểu rõ hơn về xu hướng này, Adecco Việt Nam đã thực hiện một cuộc khảo sát trên toàn quốc vào tháng 5 năm 2022 với chủ đề “Tuyển dụng & Đào tạo nhập môn trực tuyến trong thị trường lao động bình thường mới”. Cuộc khảo sát nhận được tổng số 483 phản hồi từ cả hai nhóm: nhà tuyển dụng và ứng viên/nhân viên.

Các phát hiện từ khảo sát cho thấy khi bước vào kỷ nguyên số hóa, các tương tác trực tiếp giữa con người vẫn là yếu tố then chốt trong quy trình tuyển dụng và đào tạo nhập môn.

Giám đốc Quốc gia của Adecco Việt Nam, bà Lê Nguyễn Ngọc Thanh, nhận xét: “Công nghệ cùng với sự phát triển của Internet, trí tuệ nhân tạo, học máy (machine learning), video và chatbot đã giúp tinh gọn và cải thiện hiệu quả của quy trình tuyển dụng và đào tạo nhập môn. Mỗi lần hiển thị và mỗi cú nhấp chuột đều có thể là một cơ hội tuyển dụng tiềm năng. Với khả năng làm việc từ xa trở thành tiêu chuẩn mới, chúng ta đang ở thời điểm có thể đối mặt với nhiều thay đổi nhanh chóng ở nơi làm việc. Công nghệ sẽ tiếp tục phát triển, trở thành một lợi thế cạnh tranh và có tác động đáng kể đến cách chúng ta tìm kiếm, tuyển dụng và giữ chân nhân tài.

Tuy nhiên, từ cuộc khảo sát này, chúng ta đều thấy là các nhà tuyển dụng nên tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa sự đổi mới công nghệ và sự tương tác trực tiếp của con người. Bởi vì dù chúng tôi gọi quy trình là "trực tuyến" và phát triển nó dựa trên các công cụ kỹ thuật số, nhưng nó vẫn hướng tới "con người". Công nghệ là tương lai, nhưng sự tiếp xúc giữa con người và trải nghiệm thực tế là không thể thay thế và vẫn sẽ là mấu chốt quan trọng trong tương lai.

Bạn có thể tận dụng và để công nghệ tiếp quản các đầu việc nhập nhằng và lặp đi lặp lại như lên lịch các cuộc gọi phỏng vấn hay quản lý dữ liệu, sau đó dành thời gian để tập trung vào các buổi trao đổi với ứng viên tiềm năng hoặc tìm phương pháp mới để nâng cao trải nghiệm đào tạo nhập môn cho nhân viên. (…) Như bạn có thể thấy, chúng ta luôn có nhiều cách để tăng yếu tố “con người” và khiến các ứng viên hoặc nhân viên mới cảm thấy họ thực sự được quan tâm, kể cả trong môi trường ảo. Theo kinh nghiệm cá nhân, tôi tin rằng họ sẽ đánh giá cao nỗ lực của bạn và ngay cả khi không nhận việc lần này, họ vẫn sẽ quay lại khi sẵn sàng thay đổi công việc lần tiếp theo.”

Một số phát hiện chính:

  • Gần 40% nhà tuyển dụng bắt đầu sắp xếp các cuộc phỏng vấn trực tuyến từ sau COVID-19. 
  • 35% doanh nghiệp không tiến hành đào tạo nhân viên mới trực tuyến trước dịch COVID-19, nhưng hiện tại họ đang áp dụng hình thức này. i nghiệm cả hai quá trình tuyển dụng và đào tạo nhập môn trực tuyến. Khoảng 65% hài lòng với quy trình tuyển dụng trực tuyến và gần 45% hài lòng với quy trình đào tạo nhập môn trực tuyến.
  • Khi được hỏi về chất lượng nhân sự khi áp dụng mô hình này, 24% doanh nghiệp ghi nhận chất lượng ứng viên tốt hơn, 60% nói rằng không có khác biệt so với phương pháp truyền thống, và 16% phản hồi có sự giảm nhẹ về chất lượng ứng viên.
  • Các e ngại chính của nhà tuyển dụng khi chuyển sang môi trường trực tuyến là thiếu các tương tác trực tiếp, khó đánh giá tính cách ứng viên và khó xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp.
  • 92% các chuyên gia nhân sự sử dụng các phương pháp đánh giá bổ sung. Kiểm tra tham chiếu (Reference check) là lựa chọn phổ biến nhất (52%), xếp ngay sau đó là thực hiện công việc mẫu (work sample) và làm bài kiểm tra kiến thức chuyên môn.
  • Tuyển dụng và đào tạo nhập môn trực tuyến sẽ là tiêu chuẩn trong thị trường lao động tương lai, theo chia sẻ từ 77% nhà tuyển dụng và 69% ứng viên.
  • Hơn 70% ứng viên tin rằng các công ty nên dùng các công cụ tuyển dụng và đạo tạo nhập môn trực tuyến, chứng minh cho sự ủng hộ xu hướng số hóa. 54% thậm chí còn nói rằng những doanh nghiệp không theo kịp xu hướng này sẽ tụt lại phía sau trong cuộc cạnh tranh tìm kiếm nhân tài.

Đặc biệt cảm ơn các đối tác tin cậy của chúng tôi đã đóng góp vào việc phân tích kết quả khảo sát: Bà Cáp Thị Minh Trang, Giám đốc Nhân sự, Việt Nam & Campuchia và Secure Power Đông Á & Nhật Bản, Schneider Electric.

Về Adecco Việt Nam

Được thành lập tại Việt Nam vào năm 2011, Adecco Việt Nam - thành viên của Tập đoàn Adecco toàn cầu - là nhà cung cấp dịch vụ Tính lương, Tuyển dụng & Thuê ngoài nhân sự hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi có thể đáp ứng mọi nhu cầu về Nhân sự của bạn. Với hơn 60 năm hoạt động, Tập đoàn Adecco hiện có hơn 30.000 nhân viên nhiệt huyết tại hơn 5.000 chi nhánh trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Trang web: adecco.com.vn

Để thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

  • Ms. Trân Nguyễn - Nhân viên Digital Marketing
  • Email: tran.nguyen@adecco.com
Điền vào bảng dưới đây để nhận được đường dẫn giúp tải về tài liệu.

Tìm đúng người.

Dù bạn muốn tìm nhân viên tạm thời hay chính thức


Bắt đầu

Gọi chúng tôi

Liên hệ với văn phòng Adecco Việt Nam nói chuyện với chuyên gia nhân sự


Tìm một chi nhánh