Quay lại làm việc sau COVID-19: 8 lời khuyên để tái khởi động an toàn

HR Insight

Có lẽ bạn đang mong đợi thời điểm quay trở lại làm việc và tiếp tục công việc kinh doanh, nhưng vì dịch bệnh vẫn chưa được dập tắt, đừng bao giờ lơ là sự an toàn của mọi người!

Vậy là, sau nhiều tuần cách ly và làm việc từ xa, đã đến lúc chúng ta làm quen với tình trạng bình thường mới và quay lại làm việc trong khi vẫn duy trì các phương pháp bảo vệ quan trọng. Chúng ta hoàn toàn mới mẻ khi đối mặt với tình huống này và cũng không dễ dàng để cân bằng các yếu tố này cùng lúc. Nhưng là một công ty giải pháp nhân sự hàng đầu, chúng tôi biết cách giúp bạn.

Hãy ghi nhớ những lời khuyên này sau nếu bạn đang nghĩ về việc trở lại làm việc an toàn:

Mở rộng hình thức làm việc từ xa

Với những bộ phận đã áp dụng thành công cách làm việc từ xa, hãy xem xét mở rộng phương pháp này để giảm thiểu việc tụ tập đông người và bất kỳ mối lo ngại nào về việc lây lan vi-rút.

Với đội ngũ làm việc tại nhà, hãy lên lịch hỏi thăm thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe của họ và nhận phản hồi, thay vì liên tục thực hiện các cuộc họp nghiêm trang. Việc này không thể thay thế hoàn toàn cho tinh thần “cánh cửa luôn rộng mở” hoặc bầu không khí tập thể, nhưng nỗ lực của bạn sẽ được đánh giá cao.

Truyền thông là yếu tố rất quan trọng

Quay lại làm việc sau COVID-19

Sau khi trở lại văn phòng, mọi người sẽ mong muốn được cập nhật thông tin, chia sẻ và lời khuyên. Vì vậy nên truyền thông quá mức vẫn tốt hơn. Hãy lựa chọn các kênh và công cụ phù hợp nhất để trao đổi về các chủ đề liên quan đến sức khỏe, giải quyết các kỳ vọng về hành vi và thông báo về các quy định.

Bạn có thể xem xét tiến hành:

  • Đào tạo trực tuyến về an toàn và sức khỏe người lao động;
  • Chia sẻ trực tuyến hoặc trực tiếp (và vẫn duy trì khoảng cách vật lý) về tính cần thiết của sự đổi mới
  • Bản tin và áp phích nội bộ về các cập nhật liên quan đến sức khỏe, các quy tắc vệ sinh quan trọng và các quy định;
  • Các ứng dụng tương tác như một công cụ và một kênh trong truyền thông và tăng tương tác với nhân viên;
  • Hướng dẫn cho khách đến văn phòng của bạn, bao gồm chia sẻ ngắn về việc giữ an toàn và bảo vệ sức khỏe trước khi đưa cho họ các thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE).

Cung cấp đủ thiết bị bảo vệ cá nhân và thiết bị vệ sinh

Các mặt hàng này vẫn đang có nhu cầu cao và thường được xem là hàng sử dụng một lần, vì vậy bạn sẽ cần đảm bảo nguồn cung liên tục. Bạn có thể kết hợp việc vệ sinh với các hoạt động thể chất hàng ngày bằng cách khuyến khích mọi người giải lao ngắn và rửa tay. Và vì các quy tắc mới có thể khiến mọi người cảm thấy choáng ngợp, hãy tổ chức các khoảng thời gian để mọi người cùng ra ngoài để có không khí trong lành.

Những người làm việc từ xa cũng nên được cung cấp PPE và các sản phẩm vệ sinh phù hợp, vì bạn không nên thể hiện bất kỳ sự phân biệt nào.

Duy trì khoảng cách vật lý

Trước khi trở lại làm việc, hãy thiết lập và truyền đạt các quy tắc về giãn cách vật lý theo yêu cầu của chính phủ. Sau đó sử dụng các điểm đánh dấu vật lý trên sàn nhà, tường, khu vực làm việc và lối đi như một lời nhắc nhở.

Điều này đặc biệt quan trọng tại các điểm mấu chốt như trên cầu thang, trong thang máy hoặc lối đi, nơi mà các quy tắc rõ ràng và hướng di chuyển một chiều sẽ mang lại tác dụng tăng thêm khoảng cách giữa mọi người.

Thêm vào đó, cố gắng tách biệt mọi người theo thời gian. Ví dụ: xác định giờ nghỉ và ca ăn khác nhau cho các bộ phận và giới hạn thời gian ở căng tin/phòng ăn. Ngoài ra, hãy kéo dài thời gian mỗi món ăn được phục vụ để hạn chế thời gian bận rộn của người dùng và tạo điều kiện cho sự xa cách về thể chất.

Ngoài ra, các rào cản vật lý cũng mang lại hiệu quả. Bạn có thể cân nhắc màn hình trong suốt và các khu vực được tách ra để phân chia nhân sự với khách hàng.

Theo dõi và kiểm tra tình hình sức khỏe

adecco Quay lại làm việc sau COVID-19

Hãy đảm bảo rằng các quy trình giám sát và kiểm tra sức khoẻ đều tuân thủ các quy tắc về quyền riêng tư và nơi làm việc an toàn của chính phủ.

Các giao thức nên được thống nhất trong nội bộ và một khi được công bố, mọi người đều có thể truy cập được. Với bước đầu tiên là thiết lập giao thức, bạn có thể cầb tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia y tế.

Nếu ai đó bị nhiễm COVID-19 hoặc có triệu chứng, hoặc nếu một thành viên gia đình của họ bị nhiễm bệnh, hãy yêu cầu họ làm việc tại nhà trong một thời gian được chỉ định. Và hãy chắc chắn rằng họ hoàn toàn khỏe mạnh khi trở lại làm việc.

Hạn chế đi lại và hậu cần

Nếu bạn sử dụng dịch vụ giao hàng từ các công ty chuyển phát hoặc công ty vận tải, hãy xem xét việc phát triển các giao thức bổ sung để giảm thiểu các tương tác vật lý giữa nhân viên giao hàng và người nhận. Ví dụ: sử dụng Bluetooth hoặc ứng dụng để xác nhận giao hàng, gọi điện trước để thống nhất các điểm thả hoặc gửi email xác nhận khi đơn hàng được hoàn thành.

Ngoài ra, bạn cũng nên xác định các hình thức di chuyển được chấp nhận được đối với những nhân viên làm việc tại văn phòng. Điều này có thể bao gồm khuyến khích sử dụng xe hơi một người, xe đạp hoặc sử dụng xe buýt đưa đón của công ty với công suất giảm.

Xây dựng bộ phận kinh doanh liên tục

adecco vietnam Quay lại làm việc sau COVID-19

Bạn nên duy trì cách tiếp cận đội ngũ đa ngành để quản lý việc duy trì hoạt động kinh doanh từng ngày, từng tháng và cũng nhằm cập nhật các kế hoạch dự phòng để vận hành nơi làm việc an toàn và hiệu quả.

Trọng tâm của đội ngũ này có thể là:

  • Làm thế nào để duy trì hoạt động kinh doanh bằng cách xác định và quản lý sự gián đoạn. Ví dụ, sự thiếu hụt PPE có thể được giải quyết bằng cách đặt trước một số lượng hợp lý
  • Sự vắng mặt do sức khỏe kém, có thể được dự báo và giải quyết bằng cách đào tạo bổ sung một kỹ năng quan trọng cho các thành viên trong nhóm.

Nhìn chung, nhóm nên cảnh giác liên tục về việc tái phát dịch và sẵn sàng kích hoạt các kế hoạch giảm thiểu để quản lý kinh doanh nếu đỉnh dịch lặp lại trong tương lai.

Vai trò của quản lý và lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo cấp cao nhất cần làm chủ và dẫn đầu những nỗ lực ứng phó với đại dịch. Ủy quyền thực hiện kế hoạch kinh doanh mà không đưa ra sự hỗ trợ 100% và hỗ trợ hữu hình có thể dẫn đến thất bại. Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của sự lãnh đạo,  tương tác và giao tiếp với nhân viên, khách hàng và các bên liên quan khi bạn quay lại làm việc.

Để làm được điều này, bạn cần sự thống nhất từ trên xuống dưới. Hãy truyền đạt rõ ràng và thường xuyên về những kỳ vọng của họ đối với các hành vi và các quy trình phòng chống virus quan trọng khác. Và quan trọng nhất - họ nên làm gương. Sử dụng PPE đúng cách. Chú ý đến khoảng cách vật lý. Làm việc từ xa khi có thể. Và thực hiện các giao thức về sức khỏe và vệ sinh khác.

Để được hướng dẫn chi tiết, hãy tải xuống Hướng dẫn trở lại làm việc an toàn của chúng tôi!

Tìm hiểu thêm về COVID-19:

Tìm đúng người.

Dù bạn muốn tìm nhân viên tạm thời hay chính thức


Bắt đầu

Gọi chúng tôi

Liên hệ với văn phòng Adecco Việt Nam nói chuyện với chuyên gia nhân sự


Tìm một chi nhánh