5 thói quen tạo nên một headhunter thành công

HR Insight

Điều gì giúp cho một headhunter thành công trong sự nghiệp của mình? Hãy tìm hiểu ngay 5 thói quen mà Adecco luôn nhắc nhở nhân viên của mình để mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng lẫn ứng viên.

Trở thành một headhunter đòi hỏi bạn phải giao tiếp và hỗ trợ khách hàng lẫn ứng viên hàng ngày. Đôi lúc, công việc sẽ rất thú vị. Khi khác, bạn sẽ cảm thấy khó có thể làm việc hiệu quả và thể hiện bản thân tốt nhất. Vậy, làm thế nào để bạn luôn có thể hoàn thành xuất sắc công việc của mình?

Những thói quen sau đây sẽ giúp bạn trở thành một headhunter thành công hơn:

Tập trung vào ứng viên

Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng đối với mọi ngành dịch vụ. Khi đề cập đến lĩnh vực tuyển dụng, khách hàng của bạn không chỉ là các công ty mà còn là các ứng viên đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới. Nếu bạn không để tâm đến trải nghiệm của ứng viên trong suốt quá trình tuyển dụng, bạn sẽ vụt mất các ứng viên tiềm năng, và tệ hơn nữa là gây ra tiếng xấu cho công ty.

Cải thiện trải nghiệm của ứng viên có thể không phức tạp như bạn nghĩ. Hãy lưu ý nhu cầu của họ và điều chỉnh phương thức giao tiếp của bạn sao cho phù hợp nhất. Ví dụ, bạn có thể gửi cho họ nhận xét về hồ sơ xin việc hoặc biểu hiện của họ trong buổi phỏng vấn. Nếu ứng viên của bạn đang làm việc tại một vị trí khác, hãy hỏi trước về thời gian thích hợp để tiến hành phỏng vấn qua điện thoại. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn chỉ gửi cho họ những vị trí phù hợp với định hướng nghề nghiệp của họ.


Theo dõi ứng viên của bạn

Bạn có chú ý đến cách bộ phận Marketing theo dõi khách hàng tiềm năng (Business Leads)? Khi trở thành một headhunter, bạn nên thực hiện điều tương tự với các ứng viên của mình.

Mục đích chính của việc này là nhằm xác định các số liệu cơ bản về ứng viên, chẳng hạn như các nguồn mà họ biết đến dịch vụ của bạn, thông tin họ đã nắm rõ hoặc biểu hiện trong quy trình tuyển dụng. Từ việc phân tích, bạn có thể nhận ra đâu là kênh mang lại những ứng viên tốt nhất và đầu tư ngân sách cũng như chuẩn bị thông báo tuyển dụng hiệu quả hơn trong tương lai. Việc theo dõi chặt chẽ các dữ liệu về ứng viên cũng giúp đảm bảo rằng bạn sẽ không vô tình bỏ lỡ bất kỳ ứng viên nào.

Tắt thông báo từ ứng dụng

Khảo sát Năng suất làm việc 2019 từ Adecco Việt Nam cho thấy, email và thông báo qua điện thoại là 2 trong số 3 yếu tố gây mất tập trung chính tại nơi làm việc. Trong khi đó, năng suất tốt trong công việc sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng và thể hiện bản thân tốt hơn tại công sở.

Với hầu hết các headhunter, liên tục theo dõi email, cuộc gọi hoặc tin nhắn từ các ứng viên có thể khiến ngày làm việc trở nên đầy áp lực. Thay vì cảm thấy tiêu cực và không hoàn thành được những công việc đề ra, bạn có thể tắt thông báo từ các ứng dụng và chỉ kiểm tra email hoặc tin nhắn tại một thời điểm nhất định trong giờ làm việc. Trong trường hợp khẩn cấp, mọi người sẽ gọi trực tiếp cho bạn thay vì chờ đợi câu trả lời qua email hoặc tin nhắn.

Chú ý đến chi tiết

Khi làm việc với các ứng viên, bạn cần gửi cho họ mọi thông tin về vị trí và doanh nghiệp đang tuyển dụng, càng chi tiết càng tốt. Họ cũng nên biết rõ về yêu cầu công việc, văn hóa công ty, chiến lược phát triển chung, cũng như những nhược điểm liên quan đến vai trò này, vì sớm hay muộn, họ sẽ trực tiếp trải qua tất cả những điều trên. Liệu bạn có muốn phải tìm kiếm một người thay thế trong thời gian bảo đảm?

Để có thể đưa ra bức tranh tổng thể về công ty đang tuyển dụng, trước tiên, bạn cần tìm hiểu về khách hàng của mình. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ về lĩnh vực hoạt động, mô hình kinh doanh, định hướng tương lai, văn hóa hoặc yêu cầu của họ về vị trí đang mở. Hãy cố gắng tìm hiểu càng nhiều chi tiết càng tốt, và rồi sau đó bạn sẽ có thể kết nối khách hàng và ứng viên phù hợp trong khoảng thời gian nhanh nhất.

Giữ liên lạc với các ứng viên

Ứng viên hiện tại của bạn có thể sẽ trở thành người giới thiệu hoặc khách hàng của bạn trong tương lai, vì vậy hãy luôn giữ với họ.

Bạn không cần giữ hình thức liên lạc một cách quá trang trọng trong mọi tình huống. Trước ngày làm việc đầu tiên của họ, bạn có thể duy trì liên lạc cá nhân để hỗ trợ các vấn đề phát sinh vào phút cuối. Trong suốt quy trình giới thiệu nhân viên mới hoặc một vài tháng sau đó, bạn có thể liên lạc để tiếp tục cập nhật khả năng thích nghi của ứng viên trong công việc mới. Thói quen này cũng giúp bạn ghi nhận lại liệu công việc mà bạn giới thiệu có thật sự phù hợp với ứng viên hay không.

Kết luận

Thành công của bạn có thể bắt đầu từ những thay đổi nhỏ trong công việc hàng ngày. Do đó, hãy bắt đầu làm quen với những thói quen này ngay hôm nay để chuẩn bị cho thành công của bạn trong tương lai.

Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ hội để bắt đầu sự nghiệp của mình trong ngành nhân sự, đừng quên cân nhắc cơ hội làm việc tại Adecco Việt Nam, nơi các tài năng luôn được chào đón!

Tìm đúng người.

Dù bạn muốn tìm nhân viên tạm thời hay chính thức


Bắt đầu

Gọi chúng tôi

Liên hệ với văn phòng Adecco Việt Nam nói chuyện với chuyên gia nhân sự


Tìm một chi nhánh