4 lời khuyên để tiết kiệm chi phí hiệu quả!

HR Insight

Nếu muốn giữ lại những nhân viên tài năng, chúng tôi có 4 bí quyết từ các chuyên gia nhân sự để giúp bạn tiết kiệm chi phí kinh doanh mà không phải cắt giảm bất kỳ vị trí nào.

Thật đau lòng, nhưng đây là sự thật. Khoảng 2 triệu người Việt Nam có nguy cơ mất việc. Và 2/3 các doanh nghiệp có ý định sa thải nhân viên như một nỗ lực để tiết kiệm chi phí và duy trì hoạt động trong bối cảnh COVID-19, một cuộc khảo sát toàn quốc cho thấy. Chúng tôi hiểu rằng dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế, nhưng đây có phải là cách duy nhất để hoạt động kinh doanh trong thời điểm này?

Chà, có lẽ là không. Tại sao vậy?

4 cách khác để tiết kiệm chi phí mà không cần sa thải nhân sự:

Thúc đẩy chính sách làm việc ở nhà

Trong vài tuần qua, hầu hết các doanh nghiệp đã thực hiện chế độ làm việc tại nhà để tuân thủ quy định về giãn cách xã hội và bảo vệ nhân viên. Giờ đây, lệnh kiểm dịch được dỡ bỏ, bạn sẽ cho tất cả nhân viên trở lại văn phòng chứ?

Hãy nghĩ về những lợi ích của việc làm việc tại nhà. Bạn có thể cắt giảm các chi phí văn phòng như hóa đơn cho các tiện ích hoặc chi phí cho thuê. Nhân viên của bạn cũng linh hoạt hơn trong các hoạt động hàng ngày và cảm thấy hạnh phúc hơn, thậm chí họ sẽ hài lòng và làm việc năng suất hơn khi làm việc từ xa. Thực hiện tốt điều đó, nó sẽ là một tình huống có lợi cho tất cả mọi người.

Vì vậy, câu hỏi là, làm thế nào để thực hiện đúng chính sách này nhằm tiết kiệm chi phí và giữ chân nhân tài?

Đầu tiên, xác định rõ các vị trí có thể được thực hiện từ xa. Trang bị cho họ các công cụ thiết yếu - chẳng hạn như mạng VNP - hoặc các ứng dụng liên lạc và các khóa đào tạo - chẳng hạn như cách quản lý các nhóm từ xa.

Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn giữ lại đủ nhân viên tại văn phòng để hỗ trợ các công việc cần thiết.

Hãy minh bạch và truyền thông rõ ràng về các chính sách, lịch làm việc và những kỳ vọng của bạn đối với kết quả của tập thể.

Nếu có thể, hãy tổ chức một cuộc họp trực tuyến hàng tuần để trao đổi với mọi người và duy trì các tương tác ngoài công việc.

Bạn có thể xem thêm các bí quyết để tiết kiệm chi phí bằng cách quản lý lực lượng lao động của bạn một cách hiệu quả trong gian đoạn COVID-19.

Rút ngắn thời gian làm việc

Giữ lại tất cả nhân viên làm việc toàn thời gian trong giai đoạn khó khăn này là quá sức đối với bạn?

Nếu vậy, hãy xem xét giảm giờ làm việc, hoặc chuyển nhân viên toàn thời gian thành nhân viên bán thời gian, có thể chỉ tạm thời trong một vài tháng. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền từ chi phí tiền lương, trong khi vẫn giữ được các nhân viên tốt của mình.

Ví dụ: nếu nhân viên của bạn thường làm việc theo ca 8 giờ tại các cửa hàng, hãy xem xét rút ngắn thời gian mở cửa xuống còn 6 giờ.

Hoặc nếu bạn luôn có 2 nhân viên tiếp tân tại văn phòng, hãy để họ làm việc luân phiên. Một người làm việc từ thứ Hai đến thứ Tư, và người khác làm việc vào Thứ Năm và Thứ Sáu. Sau đó chuyển đổi lịch trình mỗi tuần để tất cả họ đều làm việc một nửa thời gian so với bình thường.

Điều quan trọng là, hãy luôn luôn trao đổi cởi mở về bất kỳ thay đổi nào đối với đội ngũ lao động của bạn. Và nói rõ rằng điều này chỉ áp dụng tạm thời để bạn có thể tiết kiệm chi phí mà không phải sa thải bất kỳ nhân viên nào. Hãy để họ hiểu và thông cảm, đừng khiến họ bối rối, nghi ngờ, và rồi bỏ đi.

Rà soát từng chi phí và thương lượng với các nhà cung cấp

tiết kiệm chi phí nhân sự 02

Bạn có đang chi tiêu lãng phí cho các vật tư văn phòng hiếm khi được sử dụng?

Bạn có đang thuê một văn phòng quá rộng đối với số lượng nhân viên hiện tại?

Và bạn có đang mua quá nhiều thức ăn nhẹ và đồ uống cho quầy thức ăn ở công ty?

Ngay cả những chi phí nhỏ nhất cũng sẽ tích lũy dần theo thời gian. Vì vậy, hãy xem xét cẩn thận mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh và cân nhắc xem bạn  có đang bội chi ở đâu đó.

Khi bạn đã xác định được các chi phí có thể tiết kiệm, hãy đàm phán với các nhà cung ứng để xem liệu bạn có thể có được một thỏa thuận tốt hơn không. Giữa thời đại của COVID-19 và các tác động kinh tế của nó, đưa ra giá tốt hơn và duy trì quan hệ kinh doanh lâu dài có lợi cho cả hai bên. Dù sao bạn cũng sẽ chẳng mất gì nếu thử hỏi thăm phía nhà cung ứng.

Tuy nhiên, nếu bạn đã tìm được các nhà cung ứng tốt, đừng đi quá xa và thúc giục họ phải giảm giá cho bạn. Nó sẽ không chỉ ảnh hưởng xấu đến chất lượng dịch vụ của họ mà còn làm xấu đi uy tín của bạn và mối quan hệ giữa hai bên.

Thuê ngoài các hoạt động không chủ chốt

Ngay cả khi mọi thứ trở nên tốt hơn, bạn vẫn cần thắt lưng buộc bụng để phân bổ ngân sách cho hầu hết các vấn đề quan trọng. Do đó, hãy xem xét việc thuê ngoài với một bên thứ ba, đặc biệt là với các dự án nhất thời hoặc bất kỳ vị trí nào không tạo ra lợi nhuận cho công ty.

Thử tưởng tượng. Sau đợt bùng phát này, bạn sẽ cần phải thuê vô số - thậm chí hàng trăm hoặc hàng nghìn công nhân để tái khởi động lại quy trình sản xuất. Điều gì sẽ xảy ra nếu điều này hoàn toàn vượt quá khả năng của bộ phận tuyển dụng nội bộ? Có thể bạn sẽ tuyển dụng thêm những Nhân viên Tuyển dụng. Nhưng sau đó, bạn sẽ làm gì với những Nhân viên mới này sau khi bạn đã tuyển đủ công nhân?

Đây là một vấn đề rất khó xử lí đúng không?

Vì vậy, hãy cứu lấy chính mình và tập trung vào việc duy trì kinh doanh bằng cách làm việc với một công ty tuyển dụng. Thêm vào đó, bạn sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí cho việc tuyển dụng, đào tạo, chi phí cho phúc lợi nhân viên hoặc thuế lương.

Trước khi làm điều này, và bất kể các lĩnh vực mà bạn sẽ thuê ngoài là gì, hãy chắc chắn rằng bạn đang chọn một đối tác chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Hãy tìm hiểu về danh tiếng của họ, xem qua các đánh giá trực tuyến từ khách hàng hoặc lắng nghe nhận xét từ những người xung quanh.

Kết luận

Rõ ràng là hoàn toàn không dễ dàng để vừa kinh doanh, vừa quản lý lực lượng lao động của bạn vượt qua COVID-19. Nhưng bạn không đơn độc! Adecco luôn ở đây và sẵn sàng cung cấp cho bạn các giải pháp nhân sự phù hợp nhất với doanh nghiệp và nhu cầu của bạn. Cần thuê nhân viên tạm thời? Hoặc muốn thuê ngoài các vị trí không quan trọng? Chúng tôi sẽ luôn hỗ trợ bạn! Chỉ cần điền vào biểu mẫu dưới đây, chúng tôi sẽ liên lạc với bạn trong thời gian ngắn nhất!

Tìm đúng người.

Dù bạn muốn tìm nhân viên tạm thời hay chính thức


Bắt đầu

Gọi chúng tôi

Liên hệ với văn phòng Adecco Việt Nam nói chuyện với chuyên gia nhân sự


Tìm một chi nhánh